Kỹ thuật quay phim cơ bản: Liệu bạn có muốn biết?

BLOGCẩm Nang Quay PhimKỹ thuật quay phim cơ bản: Liệu bạn có muốn biết?
BLOGCẩm Nang Quay PhimKỹ thuật quay phim cơ bản: Liệu bạn có muốn biết?

Dịch vụ quay phim, chụp ảnh ngày càng trở nên phổ biến. Nếu bạn là người mới bắt đầu, chắc chắn bạn sẽ rất bỡ ngỡ và không biết bắt đầu từ đâu để chụp được những bức ảnh đẹp, những thước phim sống động cho khách hàng của mình.

Sau đây Sương Media sẽ giải thích một số kỹ thuật quay phim cơ bản nhất nhé!

Vì sao phải biết một số kỹ thuật quay phim cơ bản?

Quay phim đóng một vai trò quan trọng khi đưa tất cả vũ khí của bạn vào chiến trường và bắt đầu quá trình sản xuất. Suy cho cùng, ý tưởng chỉ nằm trên giấy để thể hiện cái hồn của ý tưởng. Chúng phải được quay và thể hiện bằng các phương tiện kỹ thuật như chuyển động của máy, cỡ cảnh, khung hình…

Hậu kỳ không thể sửa chữa những thước phim không hoàn hảo. Hoặc bạn sẽ phải trả thêm tiền cho cảnh quay không đủ. Do đó, nắm vững các kỹ thuật quay phim tốt là điều cần thiết khi bắt đầu khởi động cả một ekip quay phim.

Trong các clip quảng cáo, kỹ xảo quay phim được coi là một “nghệ thuật” bên cạnh chất thơ của hình ảnh và chất độc của ý tưởng. Phim bạn có được sau khi quay được so sánh với một ký ức sống động lưu giữ những khoảnh khắc ý nghĩa. 

Nhưng nếu không tự tin vào kỹ thuật quay phim của mình, bạn không thể tạo ra một video thực sự ấn tượng. Nắm vững nghệ thuật nhiếp ảnh đảm bảo rằng cảnh quay hoàn hảo cả về chất lượng hậu kỳ và sản xuất.

Khi ghi phim bằng nhiều máy quay, nên thiết lập các thông số giống nhau cho tất cả các máy quay để dễ dàng đồng bộ trong quá trình chỉnh sửa. Hiện nay, hai chuẩn phim phổ biến là HD và 4K. Vui lòng chọn cho chính xác nhé!

Quay Phim Quảng Cáo tại Hạ Long
Kỹ thuật quay phim cơ bản

Xem thêm: Dịch vụ quay phim chụp ảnh Hạ Long

Kỹ thuật quay phim cơ bản nhất

Góc máy quay

Lựa chọn góc máy là điều tối quan trọng trong quay phim chuyên nghiệp và thường thấy ở những đoàn làm phim có chức danh đạo diễn hình ảnh riêng. Đây là góc nhìn từ máy quay phim với độ sâu, chiều dài và chiều rộng tương ứng với đối tượng hoặc hành động được chụp. Có ba góc quay cơ bản: góc quay ngang tầm mắt, quay từ dưới lên và quay từ trên xuống. Mỗi phương pháp quay đều có mục đích riêng để thể hiện ý đồ của người chụp.

Quay ngang tầm mắt

Nó được hiểu như một góc quay bình thường và không có sự kịch tính. Được thiết kế để cung cấp góc nhìn bình thường, thường được quay từ khoảng cách từ 4 feet đến 6 feet. Đặc biệt đối với những cảnh quay cận cảnh, tầm mắt của nghệ sĩ (không phải tầm mắt của nhà quay phim) quyết định độ cao của máy ảnh.

Quay từ trên xuống

Cách quay này là máy quay nhìn xuống đối tượng. Phối cảnh này làm cho người xem cảm thấy hấp dẫn và mạnh mẽ hơn. Về mặt kỹ thuật, nó cho phép đạo diễn quay phim có cái nhìn toàn cảnh về mặt đất và hành động chiều sâu. Những cảnh như thế này có xu hướng hành động chậm hơn và các đối tượng và nhân vật thấp hơn (do quy luật về khoảng cách). Nét đặc trưng cuối cùng này có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Quay từ dưới lên

Góc quay này sẽ khiến cho các nhân vật hay sự vật được tôn lên, trông rất mạnh mẽ, kịch tính và trang trọng hơn so với việc quay từ trên xuống. 

Dịch Vụ Quay Phim Khai Trương tại Hạ Long
Kỹ thuật quay phim cơ bản

Lựa chọn khung hình mong muốn

Bối cảnh là đơn vị nhỏ nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh và là điều đầu tiên chúng ta nói đến khi nói về kỹ thuật quay phim chuyên nghiệp. Kích thước cảnh phim bao gồm đầy đủ, trung tâm, cận cảnh và đặc tả được đo theo thời gian trong một lần bấm máy quay phim. 

Nếu cảnh quay không rõ ràng, rất dễ tạo ra cảnh bị hỏng, không sử dụng được và rất khó sửa chữa, kể cả ở khâu hậu kỳ. Chọn đúng framework có thể giúp truyền đạt nội dung bạn muốn. 

Quay toàn cảnh: Khi muốn giới thiệu không gian cảnh từ đầu video

Quay cận cảnh: Sử dụng tùy chọn này nếu bạn muốn khán giả nhìn rõ khuôn mặt của một người. Nó thường được sử dụng khi quay phỏng vấn, quảng cáo sản phẩm hoặc khi bạn muốn thể hiện cảm xúc của nhân vật. 

Quay đặc tả: Tương tự như cận cảnh, nhưng tập trung vào các chi tiết như miệng và mắt. Kiểu quay này thường được sử dụng trong khi quay phóng sự cưới để thể hiện cảm xúc của cô dâu chú rể. 

Quay trung cảnh: Chụp một nửa người hoặc 2/3 cảnh. Đây là cách quay rất phổ biến, đặc biệt là khi quay hình tại một sự kiện, vì mọi chi tiết đều nằm trong vùng nét hoặc mất nét.

Dịch vụ Quay Phim Chụp Ảnh Khai Trương tại Hạ Long
Dịch vụ Quay Phim Chụp Ảnh Khai Trương tại Hạ Long

Thao tác máy quay

Chuyển động của máy quay là một yếu tố kỹ thuật quay phim cơ bản mà thợ quay phim phải nắm được. Giá trị của nội dung và thông điệp được thể hiện bằng cách thay đổi tiêu cự của ống kính theo chuyển động của chủ thể.

Chuyển động của máy ảnh là các chuyển động theo chiều ngang, dọc (di chuyển camera theo các quỹ đạo ngắn đặt trước xoay theo đối tượng chuyển động) và phóng to và thu nhỏ. Theo quy định, người quay phim di chuyển máy ảnh đến một vị trí nhất định ngay trước khi chuyển động bắt đầu và dừng lại khi chuyển động kết thúc. 

Các chức năng của máy quay bao gồm lia máy, quay từ trên xuống, thu phóng. Nếu bạn muốn phóng to một đối tượng hãy phóng từ từ mang lại cảm giác nhẹ nhàng hơn cho người xem. Đừng lia máy quá nhiều. 

Trên đây là những kỹ thuật quay phim cơ bản nhất phù hợp với mọi đối tượng quay phim. Chúc bạn có những thước phim đẹp nhất nhé!

Xem thêm: Quay phim

Latest news

Related news